Content Marketing Là Gì? Tổng Hợp Kiến Thức Content Cập Nhật Mới Nhất

Content Marketing là gì? Content Marketing là một khái niệm được sử dụng ngày càng phổ biến trong lĩnh vực marketing hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nó và cách thực hiện Content Marketing là gì? Vậy hãy cùng AZ Agency tìm hiểu về khái niệm Content Marketing trong bài viết này nhé.

Content Marketing là gì?

Content Marketing là việc sáng tạo, xây dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp, nhất quán để thu hút và duy trì sự quan tâm của đối tượng mục tiêu. Từ đó nuôi dưỡng nhận thức, niềm tin, thiện cảm của khách hàng và tăng doanh số bán hàng. Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?

Tiếp thị nội dung khác với quảng cáo truyền thống ở chỗ nó tập trung vào việc cung cấp thông tin và giá trị cho khách hàng, thay vì chỉ đơn thuần là bán sản phẩm/ dịch vụ. Để thành công với Content Marketing, các doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng mục tiêu, tạo ra nội dung phù hợp với nhu cầu của họ và phân phối nội dung một cách hiệu quả. Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?

Content Marketing là gì?
Content Marketing là gì?

Viết content marketing cần kỹ năng gì?

1. Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin

“Nội dung là vua nhưng khả năng phân phối là nữ hoàng”.

Nếu như bạn không phân phối nội dung đến đúng đối tượng người xem, thì nội dung viết ra dù hay đến cách mấy cũng trở nên vô nghĩa.

Chính vì thế mà các nhân viên Content Marketing phải nghiên cứu, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, nơi ở, insight, nhu cầu, mối trăn trở,…); thị hiếu nổi cộm trên thị trường; đồng thời thống kê những cơ hội trong lĩnh vực ngành nghề để tạo nên những nội dung giá trị, chất lượng nhất.

Kỹ năng trong Marketing
Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin

2. Kỹ năng chọn lọc chủ đề

Từ những thông về đối tượng khách hàng tiềm năng, chuyên viên Content Marketing phải chắt lọc những chủ đề thú vị và phù hợp với nhóm khán giả. Việc tìm kiếm, nghiên cứu và tổng hợp thông tin là điều vô cùng quan trọng đối với một Content Marketer. Content Marketing là gì?Content Marketing là gì? l

Điều này vừa là một cơ hội – bạn có thể mở rộng phạm vi kiến thức của mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau; song cũng là một thử thách – bạn phải tìm hiểu về những chủ đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

3. Giao tiếp, viết lách tốt

Nội dung hấp dẫn và tạo được giá trị nơi người thụ hưởng thông tin đến từ những câu chuyện hấp dẫn, lôi cuốn. Điều này đòi hỏi các chuyên viên Content Marketing phải có khả năng viết lách ổn để có thể vừa truyền đạt được thông điệp, vừa ‘xào nấu’ để chúng trở nên lôi cuốn hơn.

Một Content Marketer chỉ viết tốt thôi liệu có đủ? Chuyên viên Content Marketing cũng cần khả năng giao tiếp tốt để có thể phỏng vấn, trò chuyện với chính nhóm khách hàng mục tiêu. Có thế, họ sẽ có cái nhìn khái quát về những mối quan tâm, trăn trở của người dùng và tạo nên những nội dung chất lượng.

Kỹ năng trong Marketing
Giao tiếp, viết lách tốt

4. Kỹ năng SEO

Khi đọc bảng mô tả công việc của chuyên viên Content Marketing, bạn sẽ rất dễ thấy một yêu cầu phổ biến: “Có kỹ năng viết bài SEO tốt”. Vậy SEO trong Content Marketing là gì?

Nếu muốn bài viết của bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng nhất, bạn phải đưa những nội dung, bài viết của mình trên các thanh công cụ tìm kiếm. SEO sẽ giúp bạn tối ưu hóa các nội dung một cách tốt nhất.

Kỹ năng trong Marketing
Kỹ năng SEO

5. Kỹ năng quản lý

Không chỉ dừng lại ở khả năng viết lách tốt, chuyên viên Content Marketing còn phải hoạch định, quản lý nội dung trên những nền tảng khác nhau. Đôi lúc, các Content Marketer sẽ phải tham gia vào việc xây dựng chiến lược hành động, quản lý và báo cáo những con số kết quả để trình lên cấp trên.

Kỹ năng trong Marketing
Kỹ năng quản lý

Các loại Content Marketing thường gặp

1. Blog

Blog là dạng Content Marketing phổ biến nhất, thường được sử dụng để chia sẻ thông tin, kiến thức hoặc ý tưởng. Hình thức tiếp thị nội dung này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Tiết kiệm chi phí: Chi phí để tạo và duy trì một blog là tương đối thấp, đặc biệt là khi sử dụng các nền tảng blog miễn phí như WordPress.com hoặc Blogger.
  • Dễ dàng tiếp cận: Blog có thể được truy cập bởi bất kỳ ai có kết nối internet, giúp doanh nghiệp tiếp cận được với một lượng lớn khách hàng tiềm năng.
  • Tăng cường uy tín thương hiệu: Nội dung chất lượng cao có thể giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín và tạo dựng niềm tin với khách hàng.
  • Thúc đẩy SEO: Nội dung blog được tối ưu hóa SEO có thể giúp doanh nghiệp cải thiện thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
  • Tạo ra nguồn doanh thu: Blog có thể được sử dụng để bán sản phẩm, dịch vụ hoặc quảng cáo.

2. Video

Video có khả năng tương tác cao hơn so với các loại nội dung khác như bài viết hay hình ảnh động. Người xem có thể dễ dàng tương tác như comment, like, share, hoặc subscribe kênh Tiktok, Youtube của doanh nghiệp.

  • Thu hút sự chú ý: Video là một hình thức Content Marketing trực quan, có khả năng thu hút sự chú ý của người xem một cách mạnh mẽ, bởi video có thể kết hợp giữa hình ảnh, âm thanh và chuyển động, tạo nên một trải nghiệm sinh động và hấp dẫn.
  • Tăng cường tương tác: Người xem có thể bày tỏ cảm xúc, ý kiến hoặc câu hỏi của mình thông qua các bình luận, lượt thích, chia sẻ,… Giúp các Marketer xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng và thu thập được nhiều phản hồi hữu ích.
  • Tăng cường lưu giữ thông tin: Theo một nghiên cứu của Cisco, 90% thông tin được truyền tải qua não bộ dưới dạng hình ảnh. Do đó, video có thể giúp người xem ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: Video sản phẩm có thể giúp người xem hiểu rõ hơn về tính năng và lợi ích của sản phẩm, từ đó thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng.

3. Hình ảnh và đồ họa thông tin

Hình ảnh và đồ họa thông tin trong Content Marketing có thể truyền tải thông tin một cách trực quan và dễ hiểu. Các định dạng này có thể được sử dụng để tạo các bài đăng trên mạng xã hội, email hoặc các ấn phẩm in.

  • Thu hút sự chú ý của người đọc: Theo một nghiên cứu của Nielsen, con người tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh nhanh hơn 60.000 lần so với văn bản.
  • Dễ dàng tiếp cận và chia sẻ
  • Tăng khả năng ghi nhớ Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?
  • Tăng độ tin cậy
  • Hiệu quả trong việc truyền đạt thông tin phức tạp: Trực quan hóa thông tin, giải thích các khái niệm phức tạp một cách đơn giản và dễ hiểu hơn, từ đó giúp người xem nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.

4. Đồ họa thông tin

Infographic là một dạng đồ họa thông tin sử dụng hình ảnh và văn bản để truyền tải thông tin một cách súc tích và dễ hiểu. Infographic thường được sử dụng để chia sẻ dữ liệu, thống kê hoặc quy trình phức tạp.

  • Gửi thông điệp một cách trực quan: Infographic kết hợp giữa hình ảnh, biểu đồ và văn bản ngắn gọn để truyền tải thông tin một cách trực quan và hấp dẫn
  • Dễ tiếp cận và tiêu thụ: Giúp người xem nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng, mà không cần đọc qua nhiều văn bản dài
  • Chia sẻ và lan truyền: Người dùng thích chia sẻ những hình ảnh hấp dẫn và thông tin bổ ích, tăng khả năng lan truyền của nội dung và tiếp cận đến một đối tượng khán giả rộng lớn
  • Tăng cường khả năng nhớ và hiểu thông tin: Các yếu tố màu sắc, biểu đồ và biểu đạt số liệu số giúp thông tin trở nên sinh động và dễ nhớ hơn
  • Tạo nền tảng cho SEO: Việc tối ưu hóa Infographic cho các từ khóa có thể giúp tăng cường khả năng xuất hiện trên các kết quả tìm kiếm
  • Phù hợp với nhiều ngành và đối tượng khán giả: Bất kể là lĩnh vực y tế, công nghệ, kinh doanh hay giáo dục, Infographic có thể là một công cụ mạnh mẽ để truyền tải thông điệp.

5. Podcast

Podcast là một dạng Content Marketing âm thanh có thể được sử dụng để chia sẻ tin tức, thông tin hoặc ý tưởng. Podcast mang lại trải nghiệm nghe thú vị và giọng nói trực tiếp, tạo sự gần gũi và gắn kết với người nghe.

  • Tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu: Podcast có thể được nghe ở bất cứ đâu và bất cứ lúc nào, giúp tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng ở nhiều độ tuổi, ngành nghề và sở thích khác nhau.
  • Tạo sự tương tác cao: Podcast mang lại trải nghiệm nghe hấp dẫn, giúp người nghe cảm thấy được kết nối và gần gũi hơn với thương hiệu. Từ đó tạo điều kiện cho thương hiệu xây dựng mối quan hệ và lòng trung thành với khách hàng.
  • Chi phí thấp: Podcast là một hình thức Content Marketing hiệu quả với chi phí thấp. Các doanh nghiệp có thể tự sản xuất podcast với các thiết bị đơn giản và phần mềm chỉnh sửa âm thanh miễn phí
  • Tăng độ nhận diện thương hiệu: Podcast là một cách tuyệt vời để tăng độ nhận diện thương hiệu và xây dựng uy tín cho doanh nghiệp. Khi người nghe podcast tiếp xúc với thương hiệu thường xuyên, họ sẽ có ấn tượng tốt hơn và có nhiều khả năng trở thành khách hàng tiềm năng.

6. Sách điện tử

Ebook là một dạng sách điện tử có thể được sử dụng để cung cấp thông tin hoặc hướng dẫn chi tiết. Ebook thường được sử dụng để cung cấp kiến thức cho khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp, hoặc để cung cấp giải pháp cho các vấn đề của họ.

  • Tiết kiệm chi phí: Ebook không phải là sản phẩm vật lý, do đó doanh nghiệp không phải mất chi phí in ấn, đóng gói và vận chuyển như sách vở, tạp chí,… Giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.
  • Tăng nhận diện thương hiệu: Bằng cách cung cấp nội dung chất lượng, hữu ích, doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp trong mắt họ.
  • Tạo ra nguồn doanh thu: Ebook có thể được bán để tạo ra nguồn doanh thu cho doanh nghiệp. Đây là một cách hiệu quả để doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận.
Các loại Content Marketing thường gặp
Các loại Content Marketing thường gặp

7. Nghiên cứu trường hợp

Case study là một dạng Content Marketing mô tả cách một doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp để đạt được kết quả. Case study có thể được sử dụng để chứng minh giá trị của sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp và thu hút khách hàng tiềm năng.

  • Tăng độ tin cậy: Case study là một dạng nội dung dựa trên dữ liệu thực tế, cung cấp thông tin về cách một doanh nghiệp cụ thể đã đạt được thành công với một chiến lược Marketing cụ thể. Giúp tăng độ tin cậy của thương hiệu đối với khách hàng tiềm năng
  • Tạo ra sự tương tác: Case study thường được trình bày dưới dạng câu chuyện, thu hút sự chú ý và tương tác của người đọc
  • Thúc đẩy hành động: Mua hàng, đăng ký bản tin hoặc liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp. Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?

8. Mẫu

Content Marketing dạng Template là dạng nội dung được thiết kế sẵn, có bố cục và nội dung được quy định trước. Người sáng tạo nội dung chỉ cần thay thế các thông tin cụ thể phù hợp với mục đích của mình.

Ưu điểm của Content Marketing dạng Template: Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?

  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Template nội dung đã được thiết kế sẵn nên người sáng tạo nội dung chỉ cần thay thế các thông tin cụ thể, không cần phải bắt đầu từ đầu
  • Tăng tính chuyên nghiệp: Template nội dung thường được thiết kế bởi các chuyên gia nên có tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp cao
  • Dễ dàng phân phối: Template nội dung có thể được phân phối trên nhiều kênh khác nhau, bao gồm website, mạng xã hội, email marketing,…

9. Email

Email Marketing là một hình thức tiếp thị hiệu quả với chi phí tương đối thấp. Doanh nghiệp có thể gửi email đến các khách hàng tiềm năng đã đăng ký nhận thông tin từ doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận họ một cách có chọn lọc. Hơn nữa, doanh nghiệp có thể sử dụng các thông tin thu thập được từ khách hàng để cá nhân hóa nội dung email, giúp email trở nên hấp dẫn và thu hút hơn.

Một số loại Content Marketing dạng Email phổ biến:

  • Newsletter: Đây là loại email được gửi định kỳ đến khách hàng, thường là hàng tuần hoặc hàng tháng. Newsletter thường chứa các bài viết, thông tin cập nhật về sản phẩm/dịch vụ, chương trình khuyến mãi,…
  • Email chào mừng: Gửi đến khách hàng mới sau khi họ đăng ký nhận thông tin từ doanh nghiệp. Email chào mừng thường có mục đích giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm /dịch vụ,…
  • Email xác nhận: Gửi đến khách hàng sau khi họ thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như đặt hàng, đăng ký,…
  • Email bán hàng: Là loại email được gửi đến khách hàng nhằm thúc đẩy họ mua sản phẩm/ dịch vụ.
  • Email khảo sát: Đây là loại email được gửi đến khách hàng để thu thập phản hồi, đánh giá về sản phẩm/ dịch vụ,…

Ngoài ra, hiện nay cũng xuất hiện nhiều loại content mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng. Một số loại content mới nổi bật có thể kể đến như: Content Marketing là gì?Content Marketing là gì?

  • Video ngắn: Video ngắn là một loại content rất phổ biến hiện nay. Các video ngắn thường có thời lượng dưới 1 phút và được tạo ra với mục đích giải trí hoặc cung cấp thông tin.
  • Content Guides: Người đọc được cung cấp thông tin, hướng dẫn cụ thể để thực hiện, giải quyết một vấn đề hay hiểu rõ về một lĩnh vực nào đó. Meme: Meme là một hình ảnh/ video/ giphy được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, nhằm thể hiện cảm xúc hoặc ý kiến của người dùng.
  • Minigame: Sử dụng các trò chơi nhỏ, đơn giản để thu hút sự chú ý và tương tác của người dùng, trên các nền tảng như Facebook, Instagram, TikTok,… để tăng độ phủ sóng và nhận thức về thương hiệu, đồng thời thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng.
  • Hỏi đáp: Giúp người dùng giải đáp thắc mắc và chia sẻ kiến thức với nhau.
  • User Generated Content: Đây là một loại nội dung hoàn toàn dựa trên trải nghiệm và cảm nhận cá nhân của tác giả, phản ánh quan điểm và góc nhìn của một công ty hoặc tổ chức cụ thể, vì vậy yêu cầu người viết phải có kiến thức sâu về vấn đề và khả năng truyền đạt thông tin một cách khéo léo và chính xác.
  • Content daily: Tương tự như một loại bản tin định kỳ, duy trì bài đăng thường xuyên theo lịch trình cố định (hàng tuần hoặc hàng tháng), giúp người đọc hình thành thói quen và đảm bảo họ không bỏ lỡ bất kỳ tin tức nào.
  • Livestream: Tạo và chia sẻ nội dung trực tiếp thông qua các nền tảng livestream như Facebook, YouTube, Instagram, Tiktok,.. Giúp tương tác với người dùng theo thời gian thực.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn mà AZ Agency Marketing đã đã tổng hợp những kiến thức mới nhất về content marketing, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự cập nhật để duy trì sự hiệu quả của chiến lược này trong thời đại đầy biến động ngày nay. Chúng tôi hy vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn tối ưu hóa chiến dịch content marketing và tạo ra sự tương tác tích cực với đối tượng mục tiêu của bạn.
AZ Agency hy vọng rằng nội dung chia sẻ trong bài viết trên sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi “Content marketing là gì?”. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích hãy theo dõi trang để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích nhé!

MỌI THẮC MẮC XIN VUI LÒNG LIÊN HỆ – AZ AGENCY MARKETING

5/5 (1 Review)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

All in one
Liên hệ