Tiktok nền tảng video ngắn nở rộ vào năm 2019 và dần thu hút ngày càng nhiều dùng hoạt động trên nền tảng. TikTok dần trở thành một công cụ để cho những người kinh doanh online, kiếm tiền bước vào. Sự cạnh tranh trên TikTok ngày càng gay gắt chính vì vậy các nhà bán hàng cần có sự nổi bật giúp bán được nhiều sản phẩm hơn. TikTok đã ra mắt tính năng TikTok ads công cụ cho nhà bán hàng tuy nhiên không phải ai cũng biết sử dụng. AZ Agency Marketing sẽ hướng dẫn chạy quảng cáo TikTok cho người mới bắt đầu bạn nhé.
Chạy quảng cáo TikTok ( TikTok Ads ) là gì ?
Chạy quảng cáo TikTok là hình thức mà nhà bán hàng chi trả một phần chi phí cho nền tảng TikTok để nền tảng có thể giúp nhà bán hàng phân phối tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Chạy quảng cáo TikTok nhằm nhiều mục đích với mục đích điều hướng người dùng tới website giới thiệu daonh nghiệp, landingpage, cửa hàng trực tuyến. Từ đó, giúp người dùng nhận thức được thương hiệu hoặc mua hàng.
Vì sao nên chạy quảng cáo TikTok ( TikTok ads )
Năm 2019, TikTok nở rộ với những thước phim ngắn và thu hút được nhiều người dùng trên thế giới. Theo công bố của DataReportal ước tính 2/2023 tại Việt Nam có khoảng 49,9 triệu người dùng nền tảng TikTok và đứng vị trí thứ 6 trong 10 nước có lượng người dùng TikTok. Vậy, TikTok có những ưu điểm gì mà nhà bán hàng nên chạy quảng cáo nên trên tảng ?
Truyền tải thông tin nhanh
Tiktok ra mắt đã thay đổi hành vi sử của con người. Bằng chứng ở chỗ người dùng ngày càng thích xem những dạng video truyền tải thông tin nhanh chóng, dễ hiểu và dễ nhớ. Nhờ việc tiếp cận thông tin nhanh như vậy, nhiều nhà bán hàng đã tạo ra các nội dung ngắn gọn và súc tích nhằm kích thích được người mua hàng hành động mua hàng nhanh hơn.
Lượng người sử dụng lớn
Số người dùng nền tảng TikTok trên toàn thế giới đã chạm mốc 1,6 tỉ người dùng. Theo công bố của TikTok lượng người dùng tải ứng dụng xuống nhiều nhất vào năm 2021 và những tháng đầu năm 2022 có lượng người dùng hoạt động hàng ngày lên đến 1 tỷ người dùng.
TikTok ưu tiên sự sáng tạo
Thời điểm bắt đầu TikTok thu hút lượng người dùng trẻ cho tới năm 2023 tệp người dùng nền tảng TikTok được mở rộng với nhiều đô tuổi hơn. Và được nhiều người hưởng ứng và các TikToker không ngừng sáng tạo ra những nội dung nổi bật và tạo ra một sân chơi cho nhiều người cùng sáng tạo.
Mức độ cạnh tranh còn chưa cao
TikTok ads chỉ mới được nền tảng ra mắt vào năm 2022 chính vì vậy lượng nahf quảng cáo còn ít không cạnht tranh gay gắt như các nền tảng khác “ Facebook, google,…”. Chính vì vậy, tại thời điểm hiện tại khi còn chưa có nhiều đối thủ thì quảng cáo TikTok vẫn có giá thầu thấp hơn các nền tảng khác.
Những lưu ý khi chạy quảng cáo TikTok
Để có thể chạy quảng cáo hiệu quả trên nền tảng TikTok thì bạn cần lưu ý “ tuân thủ luật của nền tảng” giúp nhà bán hàng bán được nhiều sản phẩm hơn.
Không dùng hình ảnh người nổi tiếng
Nhiều nhà quảng cáo/nhà bán hàng có suy nghĩ rằng nhà có hình ảnh của người nổi tiếng thì sẽ uy tín vá kích thích mua hàng nhanh hơn. Điều này đúng, nhưng đối với nền tảng TikTok khi chạy quảng cáo thì không được dùng hình ảnh của người nổi tiếng khi họ chưa cho phép thậm chí doanh nghiệp đã có hợp tác với người nồi tiếng. Nếu bạn vẫn cố dùng hình ảnh người nổi tiếng thì điều này đã vi phạm chính sách của TikTok. Để có thể sử dụng hình ảnh người nổi tiêng nhà bán hàng nên liên jeek với TikTok trước rồi mới chạy chiến dịch quảng cáo.
Không chạy quảng cáo có chứa sản phẩm vi phạm
Bất cứ trên mọi nền tảng các sản phẩm là vũ khí, chất cấm, tình dục,… đều bị cấm. Chính vì vậy, nhà bán hàng cần lưu ý không buôn bán và chạy quảng cáo các sản phẩm vi phạm chính sách TikTok. Lưu ý khi chạy quảng cáo các nội dung có chứa từ ngữ “ Cam kết, trị khỏi, 100%,..” đều là những từ ngữ bị TikTok cho là vi phạm chính sách nền tảng.
Chuẩn bị tài nguyên
Một chiến dịch quảng cáo thành công là khi đã chuẩn bị nội dung, tài nguyên đầy đủ “ Số điện thoại, email, video ngắn, tài khoản quảng cáo, visa thanh thoán, landingpag, website, shop bán hàng”.
Các dạng quảng cáo TikTok phổ biến tạo hiệu quả cao
Quảng cáo In- Feed
Là dạng quảng cáo cá nhân hoá dành cho người xem. Được hiểu là những quảng cáo có nội dung quảng cáo mang tính liên quan đến những nhu cầu, hành vi xem nội dung của người xem hàng ngày. Loại quảng cáo này sẽ xuất hiện ở mục “ For you” mỗi khi người dùng mở app.
Quảng cáo Brand Takeover
Với mục đích giúp người xem biết đến thương hiệu , tăng lượt tiếp cận và người xem. Dạng quảng cáo này thường được các thương hiệu có ngân sách lớn sử dụng và dạng quảng cáo Brand Takeover sẽ xuất hiện mỗi khi mở app hoặc tần suất lượt sau 80 video.
Quảng cáo Hashtag Chanllenge
Là loại quảng cáo chỉ có duy nhất tại TikTok khi người dùng click vào hashtag, người dùng sẽ được chuyển hướng đến website, mô tả của thử tháchh cùng với những video hấp dẫn nổi bật. Nhờ quảng cáo này mà người dùng có thể giúp thương hiệu tiếp cận nhờ sự sáng tạo qua những nhà sáng atoj nội dung. Tuy nhiên, loại quảng cáo này lại không mang lại chuyển đổi đơn hàng ngay mà sẽ tạo nhận thức thương hiệu cho người xem.
Quảng cáo Top View
Lợi thế của dạng quảng cáo này dành cho nhà bán hàng đó chính là sự cam kết của TikTok khi người xem sẽ không nhìn thấy quảng cáo đối thủ trong ngành. Nhờ cam kết này, số lượng tiếp cận của người xem rất lớn và tương tác khủng. Đánh đổi về nhận thức thương hiệu thông qua loại quảng cáo này thì chi phí cho nhà quảng cáo bỏ ra rất cao.
Branded Efects
Dạng quảng cáo sáng tạo thông qua các nhãn dán, bộ lọc và hiệu ứng được thiết kế riêng. Nhãn hàng có thể kết nối với khách hàng thông qua các chương trình, mini game,.. gắn với Challenge.
Quảng cáo live Shopping ads
Dạng quảng cáo được nhiều nhà quảng cáo ưu chuộng khi quảng cáo chính livestream giúp người xem tiếp cận được nhanh hơn và nhiều hơn. Đặc biệt quảng cáo livestream đánh vào cảm xúc khách hàng rất nhiều. Chính vì vậy, người mua nhanh chóng được tạo nhu vào và kích thích hành động mua hàng.
Quảng cáo video Shopping ads
Là một lợi thế của quảng cáo TikTok khi khách hàng có thể ckick vào quảng cáo sản phẩm và khách hàng có thể mua trực tiếp trên quảng cáo này mà không cần chuyển qua các nền tảng hỗ trợ khác.
Các loại tài quảng cáo TikTok đơn giản và hiệu quả
Sau khi hiểu được chính sách của nền tảng và các dạng quảng cáo của TikTok. AZ Agency marketing sẽ hướng dẫn chạy quảng cáo TikTok dành cho các nhà bán hàng mới bắt đầu tìm hiểu về quảng cáo TikTok.
Tài khoản quảng cáo TikTok ads cá nhân
Đối với dạng tài khoản này thì nhà bán hàng, nhãn hàng có thể chủ động được chạy quảng cáo từ nội dung, chi phí và kiểm soát được hiệu quả chiến dịch. Tuy nhiên, nếu nhà bán hàng là người mới chưa thành thạo công cụ thì có thể chiến dịch quảng cáo có thể rơi vào các trường hợp sau: “ Chiến dịch không được duyệt, không cắn tiền”.
Tài khoản quảng cáo Agency
Thay vì tự chạy quảng cáo thì nhà bán hàng có thể nhờ các đơn vị agency được TikTok uỷ quyền để chạy chiến dịch quảng cáo. Lợi ích khi sử dụng dịch vụ quảng cáo Agency là sẽ được nhận các ưu đãi và hỗ trợ về kỹ thuật và dịch vụ.
Cách tạo tài khoản quảng cáo TikTok
Để có thể có một tài khoản để có thể tạo các chiến dịch quảng cáo sản phẩm của nhà bán hàng. Hãy thực hiện các bước dưới đây mà AZ Agency marketing chỉ cho bạn:
Bước 1: Lên google và gõ TikTok Ads hoặc có thể truy cập đường Link: https://www.business-tiktok.com/ hoặc bấm vào đây.
Bước 2: Điền đầy đủ thông tin mà TikTok yêu cầu phải điền nhứ: Số điện thoại, email, mật khẩu.
Bước 3: nhận mã xác minh bằng cách click vào “ Send Code”
Bước 4: Nhập mã xác nhận mà TikTok đã gửi về và đánh dấu “Click here to agree to TikTok Ads terms and conditions….”
Bước 5: Đăng nhập để hoàn tất đăng kí qua “ Sign up”. Sau khi thực hiện xong giao diện sẽ được điều hướng về giao diện của TikTok ads.
Bước6: Hoàn tất tạo tài khoản và cách thiết lập thông tin theo yêu cầu.
Hướng dẫn chạy quảng cáo TikTok hiệu quả cho người mới bắt đầu
Không phải nhà bán hàng nào cũng biết cách chạy quảng cáo Tiktok. AZ Agency marketing sẽ hướng dẫn cách chạy quảng cáo TikTok hiệu quả dành cho nhà bán hàng mới tìm hiểu về chạy quảng cáo TikTok
Chọn mục tiêu quảng cáo
Nhà bán hàng/nhãn hàng hãy xác định mục tiêu quảng cáo là gì để tránh lựa chọn sai chiến dịch. Hiện nay, TikTok có 3 mục tiêu chính:
- Thu hút traffic: loại chiến dịch quảng cáo này của TikTok giúp người dùng TikTok tiếp cận và tương tác vào quảng cáo được nhiều hơn.
- Khuyến khích cài đặt ứng dụng: TikTok sẽ giúp bạn tiếp cận đến những người dùng có nhu cầu và có khả năng cài đặt ứng dụng.
- Conversions: Loại quảng cáo tạo chuyển đổi trực tiếp trên chiến dịch quảng cáo
Đặt tên cho chiến dịch và lựa chọn ngân sách
Tên chiến dịch giúp nhà bán hàng có thể phân biệt được chiến dịch. Với AZ Agency marketing thường đặt tên chiến dịch theo quy tắc “ Ngày/tháng – Tên sản phẩm – Tên thương hiệu” hoặc đặt tên theo “ ngày/tháng + tên thông điệp”. Tiếp đó là lựa chọn ngân sách quảng cáo.
Chọn vị trí hiển thị quảng cáo
Bạn có thể lựa chọn chiến dịch quảng cáo chỉ hiển thị chỉ trên nền. tảng hoặc có thể mở rộng hiển trị trên các nền tảng khác.
Cài đặt quảng cáo TikTok
Nhà bán hàng cần chú ý khi chạy chuyển đổi cho việc chạy quảng cáo TikTok là:
URL: đường liên kết trang web mà khách hàng khi bấm vào
Conversition name: Pixel tiktok và bạn có thể cài tiếp đó gắn vào website/ ladingpage.
Lưu ý: để tạo được pixel nhà quảng cáo hãy vào Library và thực hiện tại phần Manage tiếp đó là thực hiện các bước mà TikTok yêu cầu.
Nhắm mục tiêu đối tượng
Tuỳ vào từng ngành hàng và sản phẩm khác nhau mà nhà quảng cáo Tiktok nhắm đối tượng cho phù hợp. Ví dụ: Sản phẩm của bạn là mỹ phẩm thì đối tượng hướng đến là nữ, thích make up, trang điểm, quần áo,…
Đặt ngân sách cho chiến dịch hoặc nhóm quảng cáo
Cũng giống quảng cáo facebook ads thì nhà quảng cáo có thể lựa chọn ngân sách theo ngày hoặc không giới hạn.
Tối ưu quảng cáo
Đây là lựa chọn cho nhà bán hàng/ nhãn hàng có thể giúp chuyển đổi và chiến dịch được hiệu quả hơn.
Thiết lập quảng cáo hiển thị
Với TikTok thường được xem trên điện thoại chính vì vậy khung hình được TikTok đề xuất có tỉ lê: (1:1) – (16 : 9 ) – ( 9 : 16 ).
Độ phân giải càng sắc nét các tốt.
Loại tệp được TikTok khuyên dùng: .mp4 / .mov / .3qp /. Avi / .mpeg.
Tốc độ bit ở 16 và có tốc độ 516 kb/giây.
Thời gian phát video: 5 – 60 giây.
Kích thước video: 500Mb.
Tổng kết
Trên đây, AZ Agency Marketing đã đưa ra các thông tin về chính sách, lợi ích mà quảng cáo TikTok có thể mang lại cho nhà bán hàng. Bên cạnh đó, AZ Agency marketing cũng đã hướng dẫn cách chạy quảng cáo TikTok hiệu quả cho người mới cũng như các lưu ý khi chạy quảng cáo. Chúc các nhãn hàng/nhà bán hàng trên nền tảng TikTok chạy quảng cáo hiệu quả.